Đảm bảo minh bạch quản lý khu đất đai

BDS Cần Thơ   Thứ Tư, 23 tháng 6, 2021
LƯỢT XEM

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa yêu cầu Bộ TN&MT, quản trị UBND các tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh chủ động sâu xa hơn nữa nhiệm vụ người hàng đầu vào việc triển khai nghiêm các quy định của pháp lý về đất đai.

 Trao đổi với DĐDN, GS.TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT mang lại rằng, để nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu vào làm chủ đất đai, mọi người cần thay đổi cơ chế cai quản trong phòng nước theo chiều trên xuống bằng cơ chế quản trị phối kết hợp với sự tham gia giám giáp của toàn dân theo chiều dưới lên.

- Thưa Giáo sư, tại sao những sai phạm liên quan cho khu đất đai thường gắn với trách nhiệm của người đứng đầu?

xuất hiện thể nói cơ chế điều hành và kiểm soát quyền lực tối cao làm chủ đất đai sống Việt Nam trước nay ngay như không phát huy hiệu quả như mong đợi. có những trường hợp có dấu hiệu tham nhũng được phát hiện, nhưng ít được giải quyết kịp thời. Thậm chí, nhiều vụ việc lớn nhưng phải mất nhiều thời hạn mới mẻ được xử lý.

bên cạnh đó, máy bộ làm chủ về đất đai cũng chưa thực hành xuất sắc công tác thanh tra, kiểm tra việc thực thi pháp luật vào khi cơ chế giám giáp của người dân cũng không được triển khai, nhiều vụ việc rộng lớn cũng chỉ được giữ lại kín đáo vào nội bộ những cơ quan nhà nước, tin tức thiếu công khai.

đảm bảo minh bạch quản lý khu đất đai

Lô khu đất sống xã Liên Hoa, huyện Phù Ninh, Phú Thọ được một số cán bộ lập “khống” hợp đồng, mua đi bán lại những lần.

Một đặc điểm nữa của biện pháp cai quản ở nước ta là cung cấp thủ trưởng yêu cầu cán bộ dưới quyền phải thực hiện theo ý của mình. điều này dẫn mang đến tình trạng những cán bộ cấp dưới biết rằng, việc này trái pháp luật, vẫn phải thực hiện vì nếu không xuất hiện thể mất việc.

vừa qua, TP HCM và một trong những địa phương mất rất các cán bộ (bị bắt, khởi tố), liên quan mang đến quản lý đất đai. Tại Sao là do họ được giao quá nhiều quyền lực tối cao về quản lý đất đai.

- Những quy định vào thống trị khu đất đai bất hợp lý đang tạo nên nên sự “cám dỗ” đến những cán bộ, người chịu trách nhiệm xuất hiện những sai phạm, thưa ông?

Cơ chế quản lý sử dụng khu đất đai ngày nay là nguồn cơn của rất nhiều sai phạm liên quan cho trọng trách của người hàng đầu. ví dụ như Bảng và khung giá khu đất nhà nước và những địa phương chuẩn mực thường thấp rộng rất các so với giá bán thị trường rồi nhiều cơ chế quản lý về đấu giá bán, đấu thầu, mang khu đất công sản vào Thị trường cũng có không ít tồn trên. Chính việc này lại vô tình xuất hiện cơ hội để cám dỗ cho những cá thể được tập trung quyền lực tối cao.

hệ thống pháp luật khu đất đai đang tồn trên khá nhiều tầm trống cùng nhiều xung đột của pháp luật đất đai với các luật chuyên ngành khác. tập hợp pháp lý như vậy quả là rất khó mang đến làm chủ, kể cả những cán bộ cai quản liêm khiết cũng dễ bị sa cơ lỡ bước do không tinh tường về pháp lý.

- Vậy, theo Giáo sư, đâu là chiến thuật nền tảng nhằm khắc phục tình trạng trên và nâng cao vai trò của người hàng đầu trong cai quản đất đai?

trong cơ chế Thị phần, giá trị đất đai phụ thuộc Thị Phần. tuy nhiên, xưa nay tư duy thống trị đất đai theo cơ chế bao cấp cho còn được nhiều người cố tình lợi dụng nhằm tham nhũng. để ngăn chặn, mọi người phải có một tập hợp pháp lý đất đai ví dụ, phải xuất hiện cơ chế kiểm tra, giám tiếp giáp hiệu suất cao.

Ba yếu tố trọng tâm của quản trị xuất sắc về khu đất đai gồm có công khai - minh bạch tin tức làm chủ, có sự tham gia làm chủ và giám sát của dân và nhiệm vụ giải trình của cán bộ đều không được thực thi cụ thể, trang nghiêm.

đất đai là tài sản có giá trị lớn, xuất hiện thể mang đến siêu lợi ích đến một công ty lớn, một cá nhân. Vì vậy, yêu cầu về công khai minh bạch tất cả thông tin đất đai là yếu tố trọng điểm, sống ta vẫn không được thực hiện tại tất cả những địa phương, đặc biệt là thông tin về nhà sử dụng đất.

- Xin cảm ơn Giáo sư!

USDUSD

logoblog

Bài viết liên quan

Nhận xét bài viết