"Sốt khu đất" bất thường: Đánh thuế khu đất bỏ không, đầu cơ tiếp tục hết!

BDS Cần Thơ   Thứ Tư, 23 tháng 6, 2021
LƯỢT XEM

giá Bất Động Sản liên tục tăng trong cả khi nền kinh tế tài chính đang gánh hậu quả Covid-19. có gì bất thường, phương án nào chặn hệ lụy "sốt đất"?

  Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám cạnh bên tài chính giang sơn, Chính phủ những nước đã áp dụng vô số chiến thuật ngăn chặn khi cơn sốt đất vừa nhen nhóm.

vào khi sống nước ta vẫn tồn tại những khoảng trống về pháp lý tạo nên khả năng nhóm thuận lợi đầu cơ, đẩy giá chỉ đất, dẫn đến các nguy cơ tiềm ẩn, hệ lụy mang đến cả nền kinh tế.

Suy giảm hiệu suất cao dự án

Ông đánh giá và nhận định như thế nào về diễn biến thị trường BĐS Nhà Đất trong thời gian qua?

thị phần BĐS vào thời hạn qua liên tục có biến động phức tạp. Theo đó, nóng nhất là phương thức khu đất nền tại khu vực ven đô thành phố Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh, khu vực xung quanh sân bay Long Thành (tỉnh đồng nai)… hay một số trong những tỉnh như thành phố quảng ninh, TP Hải Phòng… giá chỉ trung bình tăng 50-60%.

Một phân khúc khác cũng đang phát triển nóng đó chính là Bất Động Sản Nhà Đất công nghiệp. mặc dù nguồn cung rộng lớn bởi những trung tâm công nghiệp mới Thành lập và hoạt động, nhưng giá bán vẫn tăng do xu phía tăng khu đất nền lân cận và mong muốn dự án quốc tế tiếp tục bùng nổ sống việt nam sau khoản thời gian dịch bệnh Covid-19 qua đi.

 

sống một khu đất nước như VN, mật độ dân sinh sống đông gấp đôi Trung Quốc thì việc hiếm có đất đai là điều dễ dàng nắm bắt. Mặt khác gia tốc đô thị mới quá chậm, đồng nghĩa cơ sở hạ tầng tỉnh lẻ yếu kém, làm tăng lên làn sóng di cư từ nông thôn, càng dẫn tới áp lực lên Thị phần BĐS tại những khu đô thị lớn, khi không được “chia lửa” bởi nhiều đô thị vệ tinh.
TS. Lê Xuân Nghĩa

trong lúc ấy, phân khúc văn phòng mang đến thuê mới có dấu hiệu phục hồi nhẹ sau thời kỳ giảm lỗ; nhà chung cư xuất hiện biến động tăng chút nhưng rất ít, riêng chung cư chất lượng cao còn xuất hiện dấu hiệu giữ lại giá chỉ, lượng mua giảm.

Bất Động Sản phượt nghỉ dưỡng nhìn cộng đồng vẫn đóng băng, một trong những chỗ mới đây xuất hiện dấu hiệu ấm trở lại nhưng cũng không ví dụ vì thị trường còn đang được nghe ngóng diễn biến dịch Covid-19...

căn nhà chung cư gắn với nhu cầu nhà sống thực nhưng phương thức này giá bán tăng không đáng kể, vào khi đất vùng ven lại tăng chóng mặt, tình trạng này phản ánh điều gì?

nơi đây dấu hiệu đầu cơ mạnh vào khu vực Thị phần tài sản, trong đó xuất hiện Bất Động Sản.

Lý Do xuất phát từ tâm lý kỳ vọng tiếp nhận khả năng lên quận của các huyện ngoại thành thành phố Hà Nội và TP.HCM, đồng thời cơ hội còn mới từ nhiều địa phương gắn với nhiều dự án vùng tài chính như Vân Đồn, Phú Quốc, Vân Phong…

Đáng nói, trong tình trạng tình hình sản xuất sale bị “kẹt” cả đầu ra lẫn đầu vào, những người tiêu dùng sẽ ôm vốn lao vào đầu tư Bất Động Sản Nhà Đất với mong muốn sau thời điểm Covid-19 qua đi tiếp tục bán được giá bán, dành riêng tiền quay trở lại sản xuất marketing.

BĐS sốt, nghĩa là giá nhà ở tăng, giá thuê mặt bằng sản xuất marketing tăng, giá bán thành mọi sản phẩm tiêu dùng, hàng hóa phục vụ cũng tăng theo. trong khi nền kinh tế tài chính còn đang được phải đối mặt với những không dễ khăn do dịch bệnh, các doanh nghiệp lớn không gượng dậy nổi sau dịch, người dân bị giảm thu nhập, thì việc giá đất tăng từ thành thị tới nông thôn xuất hiện thể gây ra những hệ lụy gì?

trong dịp dịch bệnh Covid-19 bùng nổ, nhiều nước cũng đã đương đầu với hiện nay trạng sốt đất, phải vận dụng biện pháp kiềm chế cấp bách do sốt ruột nguồn lực có sẵn trung tâm tài chính rộng lớn bị đầu tư vào tài sản cố định không sinh lời, không tạo nên ra công ăn việc làm và lợi ích tăng lên mang lại nền kinh tế.

Mặt khác, đáng run sợ hơn, trong khi công ty lớn đang phải đối mặt với cơn bão giá đầu vào (vật liệu, bỏ ra phí vận tải, tỷ giá bán…), nay lại phải đương đầu với cơn sốt đất. giá khu đất tăng tiếp tục đẩy đưa ra phí logistics tăng, chi phí mặt bằng tăng, bỏ ra phí vật liệu cũng tiếp tục tiếp tục tăng… Hậu quả là khả năng cạnh tranh nhau của nhiều doanh nghiệp lớn nội địa sẽ thấp lại thêm yếu; hiệu suất cao dự án suy giảm mạnh, kể cả đầu tư công và đầu tư tư nhân.

Ví như khi làm một con đường, xây dựng một nhà xưởng thì riêng phần đền bù giải phóng mặt bằng ngốn chi phí các nhất. Đây cũng chính là Tại Sao khiến việt nam mới mẻ có những “con phố đắt nhất hành tinh”, do bỏ ra phí đền bù quá khủng!

Tình cảnh này khiến hao tốn vô cùng đưa ra phí đầu tư về hạ tầng hạ tầng đến cả nhà nước và xây dựng mở rộng lớn hạ tầng sản xuất khái niệm trung tâm vực tư nhân. do vậy giá bán đền bù cao rộng và dự toán giá mang lại thuê mặt bằng cũng cao rộng so với trước đây. Tôi lấy ví dụ, đang được từ 100 USD/chu kỳ đến thuê thì tới nay sẽ có những trung tâm công nghiệp tăng thêm hơn 200 USD/chu kỳ cho thuê. việc đó có nghĩa là đưa ra phí thuê mặt bằng của công ty đã tăng gấp song!

Sốt khu đất bất thường: Đánh thuế đất bỏ không, đầu cơ sẽ hết!

Quảng cáo BĐS được treo dọc theo đường lớn Thăng Long (đoạn qua huyện Thạch Thất, thủ đô). Ảnh: Tạ Hải

Khi ngân hàng bị cuốn vào Bất Động Sản Nhà Đất

Bài học từ những cơn sốt Bất Động Sản Nhà Đất trước đây và cho giờ nhiều công ty lớn vẫn không khắc phục hết hệ lụy là “ông” nào thì cũng phải cố gắng ôm một hai miếng khu đất. Thậm chí nhiều trường hợp bỏ bê sản xuất, mang vốn đầu tư BĐS Nhà Đất kiếm lời, kết quả không chết vì nghành chính mà lại chết vì đất. trong cơn sốt đất lần này, có vẻ như tình trạng đó đang lặp lại?

Tình trạng ngay như một sự một đặc thù của công ty lớn vừa và bé dại, kể cả doanh nghiệp lớn rộng lớn trên nước ta, và vẫn đang tiếp tục gia tăng.

có thể nói không xuất hiện Thị Phần nào ít hoặc phần đông không có cạnh tranh như Thị phần BĐS. Không xuất hiện cạnh tranh nhau trực tiếp những với doanh nghiệp lớn quốc tế, không phải cạnh tranh với công ty nhỏ tuổi và siêu nhỏ tuổi, lại càng không xuất hiện cạnh tranh giữa quyền cấp cho khu đất…

bên cạnh đó còn những hạn chế về mặt bằng pháp lý về thủ tục đền bù, GPMB. Đây chính là “mảnh khu đất béo bở” đến doanh nghiệp lớn cỡ trung trở lên.

trong lúc ấy, cơ chế cho vay của hệ thống ngân hàng phải xuất hiện tài sản đảm bảo và tài sản độ tin cậy nhất là Bất Động Sản Nhà Đất. do vậy doanh nghiệp lớn đua nhau “thủ” đất đai.

Đây cũng được coi là biện pháp dự trữ tài chính phổ cập vào ĐK marketing vẫn gặp khó khăn.

Khi giá khu đất lên, doanh nghiệp nào cũng có lãi, thậm chí lợi nhuận vượt nghành marketing chính. Nhưng Ngược lại, khi cơn sốt hạ nhiệt, thậm chí Thị phần đóng góp băng, doanh nghiệp lớn sẽ bị chôn vốn trong đất, thiếu hụt dòng tiền, thua lỗ, thậm chí xuất hiện thể phá sản.

tuy vậy, giá chỉ đất nhảy múa từng ngày làm những doanh nghiệp lớn “mờ mắt” và ngay lập tức quên đi những bài học đắt giá bán, xả thân Thị Trường…

trên cuộc họp còn mới đây, đại diện Ngân hàng Nhà nước định hình 3 tháng thời điểm đầu năm tín dụng đổ vào BĐS tăng nhanh, những ngân hàng xuất hiện dư nợ cho vay Bất Động Sản Nhà Đất rất to lớn. có hệ lụy nào cần chú ý khi những ngân hàng cũng cuốn vào cơn sốt BĐS Nhà Đất không, thưa ông?

thống kê lại của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, trong quý I, tín dụng đổ vào Bất Động Sản chỉ chiếm khoảng 19% tổng tín dụng nền tài chính.

Dù số lượng này chưa phải là cao nhưng vào bối cảnh hiện tại tại của việt nam cũng cần khống chế sống mức trung bình khu vực Khu vực Đông Nam Á, từ 7-9%, hay như Thái Lan sống ngưỡng cao cũng chỉ khoảng 11%.

rộng thế nữa, 19% là tỷ trọng trung bình của cả hệ thống, còn trên trong thực tế trên một vài ngân hàng, tỷ trọng mang đến vay Bất Động Sản cao rộng thế các. Khi đầu tư Bất Động Sản Nhà Đất từ nguồn tín dụng, thị phần lên thì “tất cả cùng vui”.

Nhưng khi thị phần giảm, tư tưởng “tháo hàng” sẽ trẻ khỏe rộng trước áp lực trả nợ. lúc ấy, giá Bất Động Sản Nhà Đất tiếp tục giảm gọn rộng, mạnh hơn so với tình tiết thực của thị phần. Và như vậy rủi ro cao rộng mang lại toàn bộ cơ thể đi vay và tổ chức mang lại vay.

bởi vì vậy, việc Ngân hàng Nhà nước hạn chế tín dụng Bất Động Sản Nhà Đất vẫn được gọi là cách quan trọng nhất để kiềm chế Thị phần ngày nay.

Ngân hàng Nhà nước hạn chế tín dụng BĐS Nhà Đất, nhưng trên thực tế xuất hiện “muôn hình vạn trạng” kiểu lách luật, nhất là khi mặt bằng lợi nhuận đang được thấp mà Bất Động Sản Nhà Đất lại hứa hẹn siêu lợi nhuận. Theo ông, có biện pháp nào kiểm soát tín dụng đổ vào Bất Động Sản một cách thực ra?

thực tế, với những doanh nghiệp lớn không sở hữu ngân hàng thì việc vay vốn đầu tư BĐS Nhà Đất không đơn giản và dễ dàng. hơn nữa, khi sẽ có quy tắc mà người ta cố ý làm trái thì phải chịu trọng trách.

tuy nhiên, công ty có sở hữu ngân hàng xuất hiện thể vay vốn cách tân và phát triển những dự án Bất Động Sản qua nhiều hiệ tượng hoán đổi trái phiếu, tín dụng bắc cầu… kiểu gì cũng tìm ra được nguồn tiền. Và tôi sốt ruột, rủi ro khủng hoảng tọa lạc những ngân hàng có sở hữu chéo như vậy!

Ít ra, với quy định hiện hành, Ngân hàng Nhà nước xuất hiện thể thổi còi bất kể ngân hàng nào nếu như phát hiện ra gia tăng nhanh tín dụng BĐS. Còn muốn biết thực ra tín dụng được đổ vào đâu thì lại ở ngoài tầm thanh tra Ngân hàng Nhà nước. vào trường hợp này, phải có sự tham gia của cơ quan khảo sát.

nếu đánh thuế, hệ thống đầu cơ sẽ sụp đổ

Sốt khu đất bất thường: Đánh thuế đất bỏ không, đầu cơ tiếp tục hết!

Quảng cáo giá bán khu đất tại khu vực Đồng Trúc (Thạch Thất, TP Hà Nội)

Theo ông, đâu là phương án hữu hiệu để điều hành và kiểm soát những cơn sốt ảo, mang Thị Trường Bất Động Sản Nhà Đất về lợi ích thiệt và cách tân và phát triển chắc chắn?

Nhìn ra nhân loại, Chính phủ các nước đã đưa ra những giải pháp như đánh thuế cao khái niệm căn nhà thứ hai, vận dụng khung thuế về tối nhiều cho BĐS Nhà Đất từng khu vực...

tuy nhiên giải pháp này chỉ được thực hành hiệu suất cao ở nhiều nước sẽ xuất hiện đủ công cụ tài chính, dễ dàng kiểm soát điều hành Thị Phần nói chung vào đó xuất hiện BĐS Nhà Đất.

Còn sống VN, nói đất đai là sở hữu toàn dân nhưng người quyết định cuối cùng lại là chính quyền địa phương. Đây vừa là rào cản vừa là kẽ hở của pháp lý, tạo ra lợi ích nhóm, cạnh tranh không sòng phẳng… khiến hiệu quả đầu tư suy giảm.

vào khi đó, công cụ đánh thuế liên quan tới Bất Động Sản trên nước ta vẫn còn tránh. nổi bậc, tới nay nước ta vẫn chưa có thuế hàng năm đánh vào diện tích S đất không có lời, mà chỉ lúc nào phát sinh thanh toán giao dịch mới phải nộp thuế.

Còn ở nhiều nước phải nộp thuế Nhà Phố hàng năm, khu đất càng rộng lớn, thuế càng tốt. vì vậy, không thể cứ ôm khu đất đầu cơ chờ tăng giá chỉ mà phải đưa vào giao hàng sản xuất sale, tạo lợi ích gia tăng, nếu không có nhu cầu thì phải bán đi, tránh tình trạng lãng phí tài nguyên đất.

Sau những năm ấp ủ, 3 năm về trước, Bộ tài chính sẽ ra được Dự thảo Luật Thuế tài sản - được cho là 1 trong trong những công cụ điều hành và kiểm soát tài sản, vào đó xuất hiện khu đất đai. tuy vậy, dự thảo luật này đã chìm vào vắng lặng. Theo ông, có rất cần được thúc đẩy nhanh rộng, mạnh rộng những công vụ kiểm soát tài sản như vậy, nhằm vừa nhằm mục đích giảm đầu cơ khu đất đai, vừa đóng góp phần tăng nguồn thu Chi phí?

Như tôi sẽ nói sống trên, công cụ trọng điểm nhất cần được xuất hiện là sắc thuế đối với khu đất bỏ không. Không thể có chuyện từ thành thị tới vùng quê, đâu đâu cũng xuất hiện tại những dự án quây tôn đến cỏ mọc cả chục năm trời, chẳng ai chịu trách nhiệm.

Không kể những trường hợp vướng mắc thủ tục pháp lý, nhiều “ông” ôm đất dự án vẫn xuất hiện thể sống cực tốt bằng biện pháp cho thuê làm bãi đỗ xe, mở quán bia… hoặc đem thế chấp ngân hàng vay vốn làm những dự án khác.

Thậm chí, những công ty lớn ôm khu đất xong cố tình không triển khai dự án vì càng để lâu càng được tăng lên lợi nhuận dựa vào khu đất tăng giá bán.

nếu cả nhà đánh thuế thì tôi nhấn mạnh không có ai dám làm như vậy. nếu đánh thuế thì toàn cảnh tập hợp đầu cơ bị sụp đổ. Người ta sẽ phải suy nghĩ khi mua đất, ôm khu đất, suy xét khi lựa chọn dự án dự án hoặc sản xuất kinh doanh trên khu đất sao cho tạo ra lợi ích cao nhất, hiệu quả cao nhất.

Và khẳng định khi ấy họ tiếp tục phải ưu tiên đầu tư vào phân khúc có thanh khoản nhanh gắn với nhu cầu thực là nhà ở. lúc ấy, nguồn cung nhà ở thực tăng, cũng sẽ đóng góp phần nhằm người dân tăng cơ hội sở hữu nhà của tớ.

Còn với Luật Thuế tài sản, xuất hiện những Tại Sao làm mọi người chưa thực hiện được. Đơn cử chưa kiểm soát điều hành được quỹ khu đất, những thống kê khu đất không hoàn tất bởi đưa ra phí nhằm thực hành quá cao… Ngoài ra, cũng không đào thải Lý Do, xuất hiện thể phần rộng lớn những người xuất hiện quyền đưa ra quyết định chuyện đó lại đang được sở hữu nhiều khu đất, các tài sản nhất…

do vậy, tôi đến rằng, ĐK tiên quyết là phải thống kê lại mang lại được toàn cảnh quỹ đất tổ quốc từ khu đất rừng, đất nông thôn, khu đất thành thị… để hạch toán ví dụ xem ở đâu đang sử dụng hiệu quả, nơi nào chưa. Từ đó đưa ra phương án xử lý ưa thích hợp.

không mong muốn xưa nay mọi người có rất các khảo sát Thị phần sâu xa nhưng riêng Bất Động Sản Nhà Đất thì tới nay vẫn chưa có điều tra rà soát nào, cũng không ai chịu trọng trách!

$$

logoblog

Bài viết liên quan

Nhận xét bài viết