Doanh thu đến thuê nhà dưới 100 triệu/năm vẫn phải nộp thuế?

BDS Cần Thơ   Thứ Tư, 23 tháng 6, 2021
LƯỢT XEM

Từ ngày một/8 tới, cơ quan thuế tiếp tục căn cứ vào tổng tổng doanh thu danh nghĩa trong 12 tháng nhằm tính thuế TNCN nếu như đạt 100 triệu VND/năm. Như vậy, vẫn có những trường hợp chỉ cho thuê nhà vài tháng nhưng tính tổng tổng doanh thu mang lại thuê nhà 12 tháng trên 100 triệu đồng/năm vẫn phải nộp thuế 10%?

 

doanh thu cho thuê nhà dưới 100 triệu/năm vẫn phải nộp thuế?

 

Trao đổi với CafeLand về quy tắc còn mới này của Bộ trung tâm tài chính, luật sư Đàm Bảo Hoàng, Trưởng văn phòng luật sư Đàm Bảo Hoàng (Đoàn luật sư TP.Hồ Chí Minh), mang lại biết theo điểm c khoản 1 Điều 9 của Thông tư số 40/2021/TT-BTC ngày 01/06/2021 do Bộ tài chính ban hành về việc “hướng dẫn thuế GTGT, thuế TNCN và làm chủ thuế khái niệm hộ marketing, cá thể marketing” (chính thức xuất hiện hiệu lực thực thi từ thời điểm ngày 01/08/2021 và thay cho thế Thông tư 92/TT-BTC):

“c) cá nhân đến thuê tài sản không phát sinh tổng doanh thu đủ 12 tháng vào năm dương lịch (gồm có cả trường hợp có các hợp đồng mang đến thuê) thì mức tổng doanh thu từ 100 triệu đ/năm trở xuống nhằm khẳng định cá thể cho thuê tài sản không phải nộp thuế GTGT, không phải nộp thuế TNCN là tổng doanh thu tính thuế TNCN của một năm dương lịch (12 tháng); tổng doanh thu tính thuế trong thực tế nhằm xác minh số thuế phải nộp trong năm là tổng doanh thu tương ứng với số tháng trong thực tế phát sinh mang đến thuê tài sản”.

hướng dẫn mới này được hiểu là cá thể có phát sinh hợp đồng mang lại thuê tài sản mà bình quân tháng mang đến thuê từ 8,33 triệu đ trở lên thì trực thuộc diện phải nộp thuế kể cả trường hợp không phát sinh đủ 12 tháng trong năm dương lịch.

Ví dụ trong thông tư Bộ trung tâm tài chính mang ra: Ông B phát sinh hợp đồng cho thuê nhà với thỏa thuận tiền đến thuê là 10 triệu đ/tháng trong thời hạn từ thời điểm tháng 10/2022 đến hết tháng 9/2023.

Như vậy, doanh thu trong thực tế năm 2022 là 30 triệu VND, nhưng tổng tổng doanh thu tính theo 12 tháng của năm 2022 là 120 triệu VND; tổng doanh thu trong thực tế năm 2023 là 90 triệu VND, nhưng tổng doanh thu tính theo 12 tháng của năm 2023 là 120 triệu đồng.

vì vậy, ông B trực thuộc trường hợp phải nộp thuế GTGT, phải nộp thuế TNCN tương ứng với doanh thu thực tế phát sinh của năm 2022 và năm 2023 theo hợp đồng nêu trên.

giải pháp tính này khác so với quy định cũ trước đây của Bộ tài chính. Theo chuẩn mực Thông tư hiện hành (TT 92/TT-BTC), cơ quan công dụng tính tổng tổng doanh thu theo năm dương lịch để kê khai thuế. Nhưng TT 40/TT-BTC lại tính năm theo số tháng thực tế phát sinh thu nhập, đủ 12 tháng được xem là 1 năm.

Với quy định thông tư hiện nay hành, hợp đồng đến thuê 12 tháng, từng tháng 10 triệu VND, nhưng 6 tháng trước đó, 6 tháng năm sau, được tính là từng năm người đến thuê nhà chỉ thu 60 triệu đồng, nên không phải nộp thuế (dưới 100 triệu đồng/năm).

Mức thuế bằng 10% tổng doanh thu (gồm 5% thuế GTGT, 5% thuế TNCN). Việc xác định tổng doanh thu tính thuế còn mới (TT 40/TT-BTC) tiếp tục theo tổng doanh thu trong thực tế phát sinh trong 12 tháng liên tục, không căn cứ theo năm dương lịch.

Do thời gian mang lại thuê nhà kéo dài giữa 2 năm, còn thu thuế tính theo năm dương lịch, nên người mang lại thuê nhà kê khai nộp thuế làm 2 mùa. Vì vậy, dù theo năm dương lịch chỉ thu 60 triệu VND (dưới 100 triệu VND) nhưng vẫn phải kê khai và nộp thuế, số còn sót lại kê khai và nộp vào năm tiếp theo sau.

doanh thu đến thuê nhà dưới 100 triệu/năm vẫn phải nộp thuế?Theo san sẻ của luật sư Hoàng, đây là hướng dẫn mới mục đích làm rõ giải pháp tính thuế khái niệm hoạt động mang đến thuê nhà, đáp ứng vô tư, xử lý các vấn đề vướng mắc do chưa xuất hiện hướng dẫn rõ vào thời hạn trước đây.

Mặt khác cũng cần vô tư về thuế giữa người cho thuê nhà có hợp đồng trọn vào năm dương lịch và người xuất hiện hợp đồng 12 tháng nhưng kéo dài giữa 2 năm. Ngoài ra, việc đó cũng đáp ứng công bình với những đối tượng người tiêu dùng kinh doanh khác, khi đang được tính doanh thu theo tháng, hộ kinh doanh theo thời vụ.

“Thuế TNCN sẽ điều hòa tăng mức giảm trừ gia cảnh với cá thể người nộp thuế, người phụ ở trong lên khoảng 30%. mang lại nên cũng nên tăng mức thu nhập từ mang đến thuê nhà, căn hộ, văn phòng không phải nộp thuế lên mức khoảng 140 triệu đ/năm. Đồng thời thuế mang lại thuê tài sản nên giảm từ 10% xuống 5% thì sẽ phù hợp hơn”, luật sư Hoàng lời khuyên.

Ngoài ra cũng cần điều chỉnh chế độ thuế TNCN theo hướng tiền thuê nhà được tính khấu trừ khi đóng góp thuế TNCN của người thuê hoặc hộ marketing được khấu trừ tiền thuê nhà khi đóng các loại thuế, luật sư Hoàng nói thêm.

mới mẻ đây, hiệp hội cộng đồng BĐS Thành Phố Hồ Chí Minh (HoREA) sẽ ý kiến đề nghị nâng hạn mức doanh thu mang đến thuê nhà trên 200 triệu đ/năm còn mới phải chịu thuế GTGT, thuế TNCN, tạo ra điều kiện để khuyến nghị trở nên tân tiến thị trường nhà đến thuê.

HoREA mang đến rằng, đánh thuế với tổng doanh thu cho thuê nhà trên 100 triệu VND/năm là không thích hợp, vì không xem xét giảm trừ gia cảnh của người có nhà mang lại thuê.

hiện nay, Nhà nước cho phép vận dụng mức giảm trừ gia cảnh 11 triệu VND/tháng đối với cá thể người nộp thuế; 4,4 triệu đ/tháng khái niệm mỗi người phụ trực thuộc. Nhưng khi tính thuế TNCN (5% trên doanh thu mang đến thuê nhà trên 100 triệu đồng/năm) thì chưa có cơ chế vận dụng mức giảm trừ gia cảnh nên người cho thuê nhà bị thua thiệt.

hiệp hội cộng đồng cũng đề nghị Thủ tướng, Bộ trung tâm tài chính xem xét vận dụng mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân khái niệm người mang đến thuê nhà. Đồng thời, thay cho đổi giải pháp tính thuế GTGT đối với phần doanh thu vượt trên 100 triệu VND tiếp tục phù hợp hơn.

Đánh thuế mang lại thuê căn nhà: người dân BỨC XÚC, Chuyên Viên NÓI GÌ?

$$

logoblog

Bài viết liên quan

Nhận xét bài viết