Lạm phát không quá lo, bong bóng tài sản được kiểm soát

BDS Cần Thơ   Thứ Tư, 23 tháng 6, 2021
LƯỢT XEM

Bức tranh tài chính việt nam sáu tháng đầu năm 2021 dần rõ ràng với xu phía nhà đạo là tăng trưởng GDP gặp gỡ các khó khăn do tác động của hai mùa bùng phát dịch Covid-19 và nguy cơ lạm phát tăng đang được hiện hữu.

 





Nhân Dân điện tử sẽ phỏng vấn TS Cấn Văn Lực, kinh tế trưởng, Giám đốc Viện giảng dạy và tìm tòi BIDV để làm rõ vấn đề này.

phóng viên: Thưa ông, một số tổ chức quốc tế như World ngân hàng, Standard Chartered… sẽ công bố kịch bạn dạng điều hòa tăng trưởng của nước ta năm 2021 và có những lưu ý khủng hoảng rủi ro về lạm phát, bong bóng tài sản. Ông xuất hiện đánh giá thế nào về vấn đề này?

TS Cấn Văn Lực: đúng là kinh tế tài chính việt nam đang đương đầu với áp lực lạm phát và bong bóng tài sản vì tác động từ cả mặt ngoài và sự tăng giá chỉ của một số mặt hàng vào nước.

Trên nhân loại, chỉ số giá bán hàng hóa tổng thể và toàn diện (gồm có giá dầu, lương thực, thực phẩm, nguyên liệu sản xuất…) năm tháng thời điểm đầu năm sẽ tăng bình quân là 23% so với cuối năm 2020. VN là nền tài chính nhập khẩu nên việc tăng giá hàng hóa nhân loại chắc chắn tác động khá những lên mặt bằng giá chỉ cả trong nước và lạm phát trong thời gian ngắn.

kinh tế tài chính toàn cầu đang dần xuất hiện những khủng hoảng bong bóng tài sản khá rõ nét khi nhiều nền kinh tế rộng lớn cam kết tung ra nhiều gói hỗ trợ có giá trị tương đương tầm 15% GDP, riêng các gói trợ giúp của Mỹ mang đến nay có quy mô bằng 25,5% GDP.

Tuy chưa có số liệu về xác suất giải ngân của các gói hỗ trợ này, nhưng có thể khẳng định rằng quả đât áp dụng chế độ tài chính, tiền tệ nới lỏng không từng xuất hiện mà hệ quả của nó là sẽ tạo nên ra một phần bong bóng tài sản do tiền rẻ chảy vào nhiều kênh đầu cơ, đẩy giá bán lên rất cao tạo ra bong bóng tài sản và tác động mang đến lạm phát.

Chính vì vậy lạm phát thế giới dự bán tăng từ 2% năm 2020 lên 2,8% và giảm dần từ thời điểm năm 2022 xuống tầm 2,5%.

công ty chúng tôi đống ý với quan điểm của các tổ chức tìm tòi quốc tế mang đến rằng, nơi đây lạm phát tạm thời, nhưng mọi người không thể công ty quan vì tác động cũng xuất hiện thể ra mắt khoảng 3-6 tháng hoặc lâu rộng.

thuộc nước, áp lực lạm phát đến từ việc tăng giá nguyên liệu, bỏ ra phí logistics, giá bán lương thực, thực phẩm, giá Bất Động Sản khu đất nền vừa mới rồi… (dù khả năng Chính phủ tiếp tục không điều tiết giá một vài mặt hàng do Nhà nước cai quản như điện, nước, y tế, giáo dục…).

Với tác động của những đợt dịch bệnh vừa mới rồi, dự báo tăng trưởng năm 2021 khoảng 6,1-6,3% (theo kịch phiên bản cơ sở của Cửa Hàng chúng tôi), thấp rộng mục tiêu của Chính phủ đưa ra (6,5%), CPI bình quân tăng tầm 3,4-3,6% (từ mức 3,2% năm 2020).

phóng viên: không riêng lo nhập khẩu lạm phát mà áp lực lạm phát năm 2021 còn mang đến từ những yếu tố nội tại của nền kinh tế như nêu trên. Vậy đâu là căn cứ nhằm yên tâm rằng xuất hiện thể kiềm chế lạm phát ở mục tiêu đặt ra, thưa ông?

TS Cấn Văn Lực: Lạm phát việt nam năm 2021 sẽ tăng nhưng không tăng quá gọn và quá cao vì ba Nguyên Nhân. Một là, sức cầu còn rất yếu. Thí dụ ngành phượt, có giảm giá mạnh cũng không thể kích cầu được ngay nếu dịch bệnh vẫn phức hợp. gần kề đó, doanh số nhỏ lẻ hàng hoá, phục vụ tháng 5 vẫn giảm 3% so tháng 4 và giảm 1% so cùng kỳ, dù năm kia có mức tăng rất thấp.

Hai là, vòng xoay tiền rất chậm. Về định hướng, nếu như vòng xoay đồng tiền tiện và nhiều thì lạm phát tăng và Ngược lại. Không riêng VN mà cả thế giới, vòng xoay tiền chậm lại vì nền tài chính thực khó khăn.

tuy nhiên “mặt đường đi” của tiền lại phức tạp hơn, “dòng tiền rẻ” luân chuyển khá tiện vào nhiều kênh dự án khủng hoảng rủi ro như BĐS Nhà Đất, chứng khoán, tiền kỹ thuật số…và trở thành một vào những Vì Sao khiến ra cơn sốt, tăng nóng của nhiều Thị trường này thời gian qua.

Ba là, Chính phủ rất kiên định giữ lại ổn định kinh tế vĩ mô, nên sự phối hợp vào công tác lãnh đạo tích hợp giữa cơ chế tiền tệ, chế độ tài khoá và điều hành giá khá uyển chuyển.

những món đồ, dịch vụ thiết yếu được chỉ huy cung ứng đầy đủ, kể cả khi giãn cách xã hội, nên từ đầu năm mang lại nay gần như không tăng giá.

Đó là Nguyên Nhân nhằm tin yêu lạm phát năm 2021 vẫn kiếm soát được ở phương châm Quốc hội giao là dưới 4%.

phóng viên báo chí: chú ý hiện tại tượng bong bóng tài sản sẽ được đưa ra ngay từ vào cuối quý 1-2021. Với vận tốc phục hồi kinh tế tài chính trái đất như hiện nay và tiềm năng kiểm soát điều hành dịch trong nước đến từ chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 lớn đang triển khai vào đất nước, có run sợ dòng tiền có tiếp tục chảy vào nhiều nghành nghề dịch vụ đầu tư khủng hoảng như chứng khoán, BĐS Nhà Đất, thưa ông?

TS Cấn Văn Lực: Thị Trường Bất Động Sản và thị trường chứng khoán vừa rồi xuất hiện hiện tại tượng tăng tương đối gọn nên phải có Note và kiểm soát rủi ro. giá bán BĐS Nhà Đất vào nước năm 2020 tăng 20-36% so với năm 2019, cao rộng so với mức tăng trung bình 5,6% của thế giới.

giá bán đất nền vừa mới rồi xuất hiện hiện nay tượng sốt nóng trên những địa phương xuất hiện thông tin xây dựng, cải tiến và phát triển hạ tầng mới hoặc sân bay, cầu cảng…như Bắc Giang, Thanh Hóa, TP Hải Phòng tăng 50-70%. Cơ quan làm chủ đã nhận diện và có các động thái vào cuộc nên cơn sốt khu đất nền đã tạm lắng xuống.

khái niệm Thị Phần chứng khoán, tính mang lại cuối năm 2020, tổng dư nợ giao dịch thanh toán ký quỹ trên các chủ chứng khoán đạt tầm 81 nghìn tỷ việt nam đồng, tăng 26 nghìn tỷ VNĐ, tương đương tăng 48% so thời điểm cuối năm 2019. cho cuối quý 1-2021, dư nợ giao dịch thanh toán cam kết quỹ đạt 101,4 nghìn tỷ việt nam đồng, tăng 53,6 nghìn tỷ việt nam đồng, tương đương với tăng 53% so cùng kỳ năm 2020.

Thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục xu hướng tăng, nhưng gia tốc tăng sẽ chậm lại. Dư nợ đến vay Bất Động Sản Nhà Đất và chứng khoán của hệ thống ngân hàng vẫn đang trực thuộc phạm vi mang lại phép, chưa mang đến mức phải “phanh gấp” hay thắt chặt quá.

Bộ tài chính và Ngân hàng Nhà nước cũng đã xuất hiện những động thái Note và kiểm soát và điều hành dòng tiền mạnh rộng trong thời gian trở lại đây; và vì vậy, cơn sốt khu đất nền sẽ lắng xuống, dòng tiền tiếp tục được chỉnh sửa.

phóng viên: không chỉ kiểm soát dòng tiền chảy vào kênh dự án rủi ro, yêu cầu đề ra cho công tác điều khiển là phải xúc tiến tín dụng mang lại vay doanh nghiệp để phục hồi tài chính. Bộ có kế hoạch và dự án đề nghị ngân hàng Thương mại dịch vụ giảm 3-5% lãi suất mang lại vay; cơ cấu lại thời hạn trả nợ; giữ nguyên nhóm nợ; mang đến vay mới mẻ để doanh bổ sung vốn lưu động để sản xuất marketing. Theo ông, xuất hiện còn dư địa để thực hiện nhiều cơ chế này?

TS Cấn Văn Lực: Về chính sách tiền tệ, tôi đến rằng thực hiện xuất sắc Thông tư 03 (hiệu lực từ ngày 17-5-2021) của Ngân hàng Nhà nước quy định về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, duy trì nguyên nhóm nợ có mục đích giúp sức người tiêu dùng chịu ảnh hưởng trọn bởi dịch Covid-19 sẽ và đang được xuất hiện công dụng giúp đỡ doanh thuận lợi rộng vào việc giữ lại, phục hồi sản xuất marketing.

Theo đó, hai nội dung thay cho đổi có tác động lớn tới ngành ngân hàng, bao gồm chuẩn mực mở rộng lớn phạm vi, thời hạn khái niệm các khoản nợ được cơ cấu lại và quy tắc lộ trình trích lập dự phòng rủi ro khủng hoảng ba năm đến các khoản nợ tái tổ chức cơ cấu, thay vì một lúc.

nơi đây chế độ nhân văn nhằm mục đích giúp đỡ cả doanh nghiệp và ngân hàng. Doanh nghiệp được tái cơ cấu nhiều khoản nợ mà không phải chuyển nhóm (cho hết năm 2023) sẽ xuất hiện ĐK tiếp tục vay vốn sản xuất, marketing, với mức lãi suất đã về mức khá thấp.

Về phía ngân hàng tránh được cú sốc lợi nhuận nhờ vào có lộ trình trích lập dự trữ rủi ro. tuy vậy, nợ xấu đã và đang được tăng; các tổ chức tín dụng cần chú ý vấn đề này, nhất là dịch bệnh còn phức tạp.

Còn vấn đề giảm lợi nhuận mang đến vay, tôi cho rằng lãi suất ngày nay không phải là vấn đề nghẽn vì thị hiếu tín dụng còn yếu. Việc giảm lãi suất, nếu xuất hiện, không nên thực hiện đại trà mà có thể xem xét gói mang đến vay giúp đỡ lãi suất khái niệm doanh nghiệp bé dại và vừa ở trong nhiều nhóm chịu tác động rộng lớn nhất bởi đại dịch Covid-19.

Tiền trợ giúp lợi nhuận cần mang đến từ túi tiền như nhiều nước đang được làm. Vấn đề này sẽ được đặt ra từ thời điểm năm 2020 nhưng không dễ triển khai vì còn do dự không khẳng định được ngành nào chịu ảnh hưởng trọn các nhất. Nhưng trong năm này thì đã rõ.

Mức lợi nhuận đến vay xuất hiện thể giảm xuống bằng tầm 1/2 lãi suất thị trường và chắc chắn phải sử dụng nguồn ngân sách nhà nước để thực hành cấp bù lãi suất. Theo tính toán của công ty chúng tôi, quy mô gói hỗ trợ này xuất hiện thể tầm 50-60 nghìn tỷ VNĐ, với thời hạn đến vay khoảng một năm thì giá trị thực cấp cho bù lợi nhuận tầm 3.000 tỷ đồng. Cần làm trọng tâm, trọng điểm, không đại trà, rút kinh nghiệm làm việc từ gói giúp đỡ lợi nhuận năm 2009.

Ngoài ra, một trong những ngành chịu tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19 là hàng không. Sáu tháng thời điểm đầu năm nay, hãng hãng không quốc gia Vietnam Airlines ước lỗ tầm 10 nghìn tỷ đồng. Chính phủ các nước đều tung tiền giải cứu nhằm giữ lại những hãng hàng không chứ không phải chỉ dừng ở giúp đỡ, vì nơi đây nghành nghề dịch vụ rất quan trọng với nền kinh tế tài chính.

Theo đó, cần sớm tháo gỡ những vướng mắc để xuất hiện thể giải ngân gói mang đến vay 4.000 tỷ VNĐ đối với Vietnam Airlines theo cơ chế đặc trưng, tức là đồng ý mang lại vay với tình trạng trung tâm tài chính thua lỗ. Với nhiều doanh nghiệp hàng không tư nhân khác, cũng cần giúp đỡ, nhất là bằng cơ chế, chính sách…

Tất nhiên là giúp sức xuất hiện thời hạn, có ĐK cụ thể như yêu cầu DN tái cơ cấu tổ chức, sử dụng năng lượng sạch hơn… Tôi tin là cơ hội phục hồi của ngành hàng không sau đại dịch là rất tiện, tầm 2-3 năm là cùng.

Trân trọng cảm ơn ông!


logoblog

Bài viết liên quan

Nhận xét bài viết